GreenHub/Dự án Greenbays: Kiểm toán rác thải khách sạn, nhà hàng – kết quả bất ngờ cho các nhà quản lý tại Cát Bà, Hải Phòng

Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế là sự gia tăng các vấn đề về rác thải. Rác thải nhựa cũng đang góp phần vào sự gia tăng lượng rác thải rắn gần đây. Điều này đặt ra những thách thức lớn cho những nhà hoạch định chính sách tại các thành phố Việt Nam. Một tiếp cận cho giải pháp khác vấn đề rác thải là “Không chất thải/zero waste với 5 hành động /5R: Refuse (Từ chối), Reduce (Giảm thiểu), Reuse (Tái sử dụng), Recycle (Tái chế), Rot (ủ phân hữu cơ). Bước đầu tiên để tiến tới “Không rác thải” là nghiên cứu hiện trạng chất thải bằng cách tiến hành hoạt động Kiểm toán rác thải.

Từ ngày 13-18/9/2018, đoàn khảo sát GreenHub cùng chuyên gia đến từ tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (Pacific Environment) đã tiến hành kiểm toán rác thải 7 nhà hàng, khách sạn tại đảo Cát Bà. Trên cơ sở khảo sát và tìm hiểu các hoạt động đang diễn ra, nhóm khảo sát đã chọn 7 nhà hàng khách sạn dựa theo tiêu chí mà các đơn vị này thuộc danh sách nhà hàng, khách sạn được trao nhãn sinh quyển do Khu bảo tồn sinh quyển Cát Bà trao tặng. Sau 7 ngày làm việc, kiểm toán 600 bữa ăn và 33 phòng nghỉ ở đa dạng các nhà hàng, khách sạn khác nhau, chúng tôi đã thu về những số liệu bất ngờ.

Đối với các nhà hàng chúng tôi đưa ra được những con số đáng quan tâm như sau:

  • Về khối lượng, khoảng 90 % lượng rác ở các nhà hàng là rác thải phân hủy hoặc có thể tái chế.
  • Về thể tích, lượng nhựa không thể tái chế chiếm phần lớn (khoảng 27%).


Nhựa không thể tái chế chiếm phần lớn lượng rác thải ra (Trong đó, túi bóng màu và vỏ bọc nilon chiếm 87% lượng nhựa không thể tái chế).

Về kết quả kiểm toán tại các khách sạn,  các chuyên gia đã tính toán được mỗi ngày, mỗi phòng tại khách sạn thải ra  0.32kg rác về mặt khối lượng và 6.7 lít rác về mặt thể tích.

Nhựa chiếm hơn một nửa lượng rác thại tại khách sạn

Sau khi kiểm toán nhãn hiệu, chúng tôi nhận thấy có 3 loại vật đựng chính bằng nhựa tại khách sạn là:
1) Túi nhựa đựng rác trong các thùng rác, 2) Các chai nhựa nhỏ để đựng dầu gội và sữa tắm, 3) Các loại gói một lần dùng của dầu gội, sữa tắm đem đi du lịch hoặc phát tại Khách sạn.

  

Các đại diện Khách sạn & Nhà hàng nhận giấy chứng nhận tại buổi chia sẻ kết quả khảo sát

Các công ty có trách nhiệm đối với sản phẩm của họ trong suốt vòng đời của các sản phẩm này, không chỉ dừng tại khi các sản phẩm đên tay người tiêu dùng. Chúng tôi hi vọng có thể gửi yêu cầu các công ty này đóng góp thêm cho “Các giải pháp Không Rác Thải” trong cộng đồng tại đây.

Qua quá trình tổng kết kết quả kiểm toán rác thải nhà hàng, khách sạn tại Cát Bà, chúng tôi đề xuất những bước tiếp theo để giảm thiểu và xử lý rác thải dành cho các nhà hàng, khách sạn như sau:
– Thực hiện cam kết “Hướng tới một không gian Không rác thải” tại Nhà hàng. (Giảm thiểu rác thải_ %/ Năm)

– Truyền thông, tập huấn cho các cán bộ tại Nhà hàng về các vấn đề môi trường, rác thải và thông báo cho họ về Cam kết “Hướng tới một không gian Không rác thải” tại Nhà hàng.

– Thiết kế chi tiết hơn các hoạt động, thực hiện kiểm toán rác thải trong 7 ngày và làm việc với Greenhub để xây dựng kế hoạch tiến tới “Không Rác Thải”.