Độc đáo tranh tường từ phế liệu

Nếu có dịp check-in làng Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, hẳn các bạn sẽ ngỡ ngàng bởi những bức tranh ghép gốm trên các mảng tường dọc các ngõ trong làng. Điểm đặc biệt là những bức tranh này được ghép từ những mảnh gạch vỡ, chai lọ, gốm sứ, phế thải xây dựng… Mỗi bức tranh một phong cách, mộc mạc và rất hồn nhiên.

Ý tưởng ban đầu đến từ ông Nguyễn Văn Thọ, một người dân làng. Thoạt đầu, ông định bàn với những người trong làng trang trí các bức tường bằng sơn để tạo sự tươi mới, sống động cho những bức tường vốn ẩm mốc, mất mĩ quan. Sau khi bàn bạc, các gia đình trong làng quyết định phế liệu từ gốm sứ, thủy tinh,… để ghép tranh, vừa bền đẹp, lại tận dụng được những vật liệu thừa bỏ đi, góp phần bảo vệ môi trường.

Kế hoạch được đông đảo người dân ủng hộ. Và thế là mọi người trong làng đều góp công, từ thu gom phế liệu, lau rửa, cắt gọt, tạo hình và ghép tranh. Với phác thảo từ Công ty Mỹ thuật Liên Vũ, bà con làng Liên Mạc đã bỏ công gần 2 tháng và hoàn thanh hang chục bức tranh từ phế liệu.

Những thứ tưởng như đã bỏ đi, gây ô nhiễm môi trường qua bàn tay của người dân làng Liên Mạc đã được tái sinh trở thành những bức tranh mộc mạc, hấp dẫn, đa sắc màu, và gửi một thông điệp đến người dân và khách tham quan: hãy tận dụng, tái sử dụng, tái chế để phế thải trở nên có ích, góp phần bảo vệ môi trường.