Ngày 30/10/2020, GreenHub đã tổ chức sự kiện đối thoại cho các doanh nghiệp với chủ đề: “Thực hành xanh cho doanh nghiệp du lịch – Tăng cường thích ứng với Covid 19” với sự tham gia của 20 đại diện đến từ 9 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đảo Cát Bà – Hải Phòng, Hạ Long – Quảng Ninh và Hội An – Quảng Namđể lắng nghe những khó khăn của doanh nghiệp cũng như tìm ra những thực hành tốt để nhân rộng. “Chúng tôi không phải ở đây giáo dục cho các bạn, mà chúng tôi ở đây để các bạn biết bạn có một lựa chọn và lựa chọn cùng chúng tôi” – đó là một chia sẻ rất chân thành của doanh nghiệp trong sự kiện đối thoại.
Nhà hàng Ngọc Linh – một trong những đơn vị doanh nghiệp được GreenHub hỗ trợ – đã chủ động trong việc tìm phương án thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần. Anh Hưng, chủ nhà hàng, đã thay thế chai nước nhựa dùng một lần trong các phòng nghỉ bằng chai và cốc thủy tinh. Cùng với đó, nhà hàng đã chuyển từ ống hút nhựa sang ống hút tre. Trong phòng tắm, nhà hàng đã chuyển sang sử dụng bàn chải tre có thể dùng lâu dào và các chai dầu gội, sữa tắm có thể sử dụng lại thay cho các gói lẻ. Một số khách hàng ban đầu đã có những phản hồi rất tích cực về những sự thay đổi này.
Đại diện công ty lữ hành Peak DMC lại thay đổi theo hướng hoạt động tăng cường nội lực: tiết kiệm nguồn lực, tái cơ cấu bộ máy, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, nắm bắt cơ hội địa phương, thúc đẩy hợp tác liên doanh nghiệp,… Anh Hạnh – đại diện công ty – khẳng định mạnh mẽ: “Giai đoạn này không phải để bi quan, mà là để mình có chuẩn bị cho một sức khỏe tâm thần tốt”.
Sau khi tham dự các hội thảo GreenHub tổ chức, Sea Pearl được gợi mở về những thực hành xanh áp dụng trong kinh doanh và đã phát biểu chi tiết về động lực và thực tiễn tại cuộc trao đổi. Khách sạn đã yêu cầu bên cung cấp bỏ đi những bao nilon nhỏ đựng các cuộn giấy ăn, chỉ cần một bao lớn để giữ giấy khô ráo và vệ sinh; loại bỏ ống hút nhựa, thay thế bằng ống hút tre. Bên cạnh đó, Sea Pearl lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn bộ sản phẩm cá nhân từ nhựa, xây dựng PHÒNG NGHỈ KHÔNG RÁC NHỰA và khuyến khích khách hàng nói không với đồ nhựa dùng một lần thông qua các chương trình khuyến mãi. Doanh nghiệp cũng đã chia sẻ hai xu hướng tất yếu trong kinh doanh trong và hậu Covid 19: Thứ nhất, sẽ xuất hiện nhiều hơn nhóm những du khách coi trọng và bảo vệ môi trường; thứ hai, chúng ta sẽ ứng dụng công nghệ phổ biến hơn trong phục vụ khách sạn.
Bên cạnh những thay đổi tích cực và thích ứng nhanh, cũng còn những khó khăn trong chuyển đổi. Khách du lịch trong nước hiện nay chưa có thói quen mang đồ cá nhân đi du lịch hoặc phải trả phí cho sản phẩm dùng nhiều lần, rất nhiều người đã phản ứng dữ dội, buộc doanh nghiệp phải nhập về đồ dùng một lần để phục vụ khách.
Khép lại sự kiện, điều mà mọi người chia sẻ không chỉ là câu chuyện của cá nhân mà là niềm tin trong kinh doanh, rằng “sống xanh” không chỉ là trào lưu, mà đó là sự cam kết trách nhiệm trong mỗi hành động mà họ thực hiện.