Nếu mỗi người đều có niềm đam mê của mình thì với Hà Trang, niềm đam mê của bạn là được đi khám phá thật nhiều nơi của Tổ Quốc, từ vùng rừng núi đến biển đảo xa xôi, ngắm khung cảnh tươi đẹp để thêm yêu đất nước mình hơn và để bản thân luôn thấy rằng sau mỗi chuyến đi ấy cần có trách nhiệm hơn với mọi thứ tươi đẹp xung quanh, với môi trường, mỗi ngày “góp xanh” từ những điều rất nhỏ.
Thay đổi và quyết định sống xanh là cả một hành trình dài
Hồi còn đi học lúc nhỏ, trước nhà mình có con sông nhỏ mà thấy người ta hay đổ rác xuống nhiều quá, mình bắt đầu xuất hiện vài ý nghĩ để bản thân thay đổi, nhưng mới chỉ là chút hành động nhỏ cố gắng hạn chế vứt rác lung tung thôi
Khi bắt đầu lên đại học, tìm hiểu và có nhiều kiến thức hơn thì mình mới dần dần thay đổi, hạn chế dùng túi nilon, và đặc biệt là khi năm cuối đại học, khi may mắn có những chuyến đi du lịch ngoài biển, đảo quân sự xa xôi (đảo Hạ Mai, Thanh Lân, Long Châu, Ngọc Vừng…), ở đây mình thấy quá trời rác, đặc biệt là vỏ chai nhựa lênh đênh trên biển, dạt vào đảo. Điều này đã làm mình suy nghĩ nhiều lắm, đảo xa xôi vậy mà rác trôi ra tận đó, vậy thì số lượng rác thải nhựa con người đã thải ra nhiều đến mức nào. Vậy là kể từ lúc đó, mình đã luôn cố gắng mỗi ngày bản thân phải thay đổi nhiều hơn. Mình quyết tâm thay đổi mỗi ngày bằng những hành động cụ thể (hạn chế tối đa dùng đồ nhựa 1 lần, túi nilon, khi đi chợ sẽ mang theo hộp đựng thực phẩm và túi cá nhân) và cũng nảy ra ý định rằng, nếu sau có kinh doanh thì dự án nhỏ ấy của mình có lẽ cũng cần “xanh” một chút.
“Đối với mình, kinh doanh cũng là cách lan toả thông điệp về môi trường”
Hiện mình đang có một dự án kinh doanh nhỏ là “MÓT hạt” – dự án bán sữa hạt dinh dưỡng xanh. Mình đựng sữa trong chai thuỷ tinh, thu hồi và tái sử dụng nhiều lần sau đó. Khi đi giao hàng cần túi đựng thì mình tái sử dụng túi giấy hoặc túi vải đã cũ mình xin được hoặc được tặng.
Đến nay, MÓT đã bắt đầu được hơn một năm, đồng hành cùng mình là rất nhiều niềm vui và bất ngờ, đó là được khách hàng rất ủng hộ bởi những chai sữa hạt không chỉ đem đến cho mọi người thức uống ngon lành mà việc đựng bằng chai thủy tinh cũng tốt cho sức khỏe hơn, hạn chế vi nhựa, sau khi dùng xong chai lại được thu hồi tái sử dụng để có thêm cuộc đời trọn vẹn. Bao bì đựng sữa, MÓT cũng được chính khách hàng gom được nhiều gửi tặng để tái sử dụng, những chiếc túi giấy còn mới, rất xinh xắn và đã thêm ý nghĩa hơn.
Khách hàng thi thoảng có khoe với mình rằng họ đang thay đổi dần (phân loại rác, mua và đựng túi cá nhân, mang theo bình nước cá nhân…) để môi trường quanh họ sạch đẹp hơn, cũng như sẽ tốt hơn cho chính sức khỏe bản thân họ.
Mình nghĩ, mình kinh doanh xanh qua cả những gì mình bán, cách mình bán và cả sự lan toả điều tích cực về cách sống giảm rác thải nhựa cho khách hàng.
Cuộc sống gia đình cũng có nhiều thay đổi
Người mình bất ngờ nhất có lẽ là mẹ. Mẹ là người luôn hỗ trợ mình rất nhiều trong quãng thời gian bắt đầu với MÓT, và tưởng như người lớn tuổi hơn thì sẽ có những suy nghĩ không thể thay đổi nếu đã trở thành thói quen, nhưng mẹ mình đã thay đổi. Mẹ hạn chế dùng túi nilon, hộp nhựa 1 lần và phân loại rác tại nhà. Giờ mỗi ngày đi chợ, mình thấy mẹ đều mang hộp nhựa đựng cá, thịt và túi cá nhân đựng rau, củ, quả… đôi lúc là đựng tất cả đồ mua vào giỏ xe đạp chứ không đựng túi nilon như trước nữa. Rác trong gia đình thì cả 2 mẹ con sẽ phân loại riêng (giấy, kim loại, pin, thủy tinh…) để gửi đến Green Life qua các chương trình đổi rác lấy cây. Mình cảm thấy rất vui, vì dù những gì mình mới làm, đang làm và sẽ làm dù có là nhỏ bé thì vẫn luôn đang lan tỏa tích cực đến những người thân xung quanh, góp một phần nhỏ để môi trường xanh hơn mỗi ngày.