1. Bối cảnh cuộc thi
Sự tăng trưởng mạnh về kinh tế, quá trình đô thị hoá và thay đổi lối sống ở Việt Nam đã dẫn tới khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn quốc. Trong vòng hai thập kỷ vừa qua, lượng nhựa sử dụng hằng năm tại Việt Nam tăng đáng kể, từ 3.8 kg/người (năm 1990) tới 33 kg/người (2010), 41 kg/người (2015) (BTNMT, 2020) và chạm ngưỡng 81 kg/người (2019) (IUCN-EA- QUANTIS, 2020). Khoảng 72% số nhựa đã sử dụng trở thành rác thải (tương đương với 58 kg rác/người/năm).
Theo kết quả khảo sát của GreenHub (2021) trong dự án của World Bank (Ngân hàng Thế giới) tại 10 tỉnh thành phố ven biển Việt Nam, 93,6% rác thải rò rỉ ra ngoài môi trường là nhựa. 10 loại rác thải bị rò rỉ ra ngoài môi trường nhiều nhất là Mảnh nhựa mềm (các mảnh phân rã từ túi ni lông); Ngư cụ 1 (dây thừng, mảnh lưới, mồi nhử, dây câu, phao nhựa cứng); Ngư cụ 2 (Phao xốp nổi, thùng xốp); Túi ni lông (có sức chứa từ 0-5kg); Hộp xốp đựng thức ăn; Mảnh nhựa cứng; Ống hút nhựa; Bao bì thực phẩm (mì gói, mì tôm); Bao bì bánh kẹo và Các loại nhựa khác (tã, bỉm,..).
Từ bối cảnh trên, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) quyết định cùng tổ chức cuộc thi “Plastic talk – Khi nhựa lên tiếng” nhằm mục đích tìm ra các sản phẩm truyền thông sáng tạo và có sức lan tỏa đến cộng đồng. Cuộc thi có sự đồng hành của Nhóm Mắt Xanh – Thanh niên vì Môi trường.
2. Mục đích cuộc thi và Đối tượng tham gia:
a. Mục đích cuộc thi:
- Tìm kiếm các sản phẩm truyền thông có khả năng truyền tải hiệu quả và hấp dẫn tới cộng đồng các thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa. Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
- Nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường.
- Khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên với các sản phẩm truyền thông về chủ đề “Plastic talk – Khi nhựa lên tiếng”.
b. Đối tượng tham gia: Công dân Việt Nam trong độ tuổi từ 16-30.
3. Hình thức Sản phẩm dự thi:
- Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động: Mỗi sản phẩm có độ dài tối đa không quá 03 phút, độ phân giải cao, định dạng full HD, âm thanh và hình ảnh chất lượng tốt (khuyến khích sản phẩm có thuyết minh bằng tiếng Việt và phụ đề bằng tiếng Anh).
- Truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp:
- Với sản phẩm kỹ thuật số: Sản phẩm dự thi được lưu với định dạng PDF/JPG/JPEG/PNG, dung lượng tối thiểu 2Mb, kích thước file tối thiểu là 2.000×3.000 pixels, độ phân giải 300 dpi.
- Với sản phẩm vẽ tay, cắt dán: Sản phẩm phải được thể hiện trên khổ giấy A1.
- Podcasts: Mỗi sản phẩm độ dài không quá 20 phút, định dạng MP3, WAV, WMA sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, hạn chế tạp âm.
Mỗi tác giả có thể gửi nhiều sản phẩm dự thi.
Có thể dự thi cá nhân hoặc theo nhóm 03 người.
4. Giải thưởng:
Tương ứng với mỗi hình thức sản phẩm dự thi, sẽ có 3 giải thưởng:
- 1 giải nhất trị giá 5 triệu đồng
- 1 giải nhì trị giá 3 triệu đồng
- 1 giải ba trị giá 2 triệu đồng
DUY NHẤT 1 giải Cộng đồng mạng Quan tâm trị giá 2 triệu đồng.
*mỗi giải thưởng kèm theo giấy chứng nhận và quà tặng của BTC.
Mọi chi tiết hồ sơ, cách thức dự thi và các thông tin khác vui lòng truy cập: https://bit.ly/PlasticTalk